KẾ HOẠCH GIÁO DỤC KHỐI LỚP NHÀ TRẺ

(12 - 18 tháng)

* Phát triển thể chất:

Bước lên 3 - 4 bậc cầu thang có vịn.

Xếp chồng 3 - 4 khối.

Cầm được thìa xúc ăn, cầm cốc uống nước, tự đi dép...

Đi vệ sinh đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của cô.

Biết thể hiện một số nhu cầu về ăn uống và vệ sinh bằng cử chỉ.

*Phát triển nhận thức:

Thích chơi với các đồ chơi đặc biệt là những đồ chơi có màu sắc sặc sỡ.

Thích chơi với các đồ chơi đặc biệt là những đồ chơi có màu sắc sặc sỡ.

Chỉ và nói được tên một số đồ dùng, đồ chơi, con vật, hoa quả quen thuộc.

Biết sử dụng một số đồ dùng, đồ chơi.

Biết tên của bản thân và một số người thân trong gia đình.

Chỉ và nói được tên một số bộ phận cơ thể của bản thân: mắt, mũi, tay, chân...

* Phát triển ngôn ngữ:

Nhắc được câu 2 – 3 từ.

Hiểu, làm theo chỉ dẫn đơn giản của người lớn.

Trả lời được câu hỏi đơn giản như “ Ai? Cái gì? Ở đâu?...”.

Nói được câu 3 từ.

*Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ:

Thích bắt chước một số cử chỉ, điệu bộ, hành động : ôm ấp, vỗ về, cho búp bê ăn, vẫy tay, vỗ tay, chào...

Thích nghe hát, nghe nhạc.

Thích xem sách, tranh ảnh có màu sắc...

Cảm nhận và biểu lộ cảm xúc: hớn hở, sợ hãi

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC KHỐI LỚP NHÀ TRẺ

(18 -24 tháng)

* Phát triển thể chất:

Trẻ đi lùi hoặc đi một bên, chạy xe đồ chơi và kéo đẩy đồ chơi.

Chơi với trẻ bằng cách giả vờ là một con vật.  Mô tả chuyển động và hành động của trẻ.

Trẻ có thể tháo nắp đậy từ chai, lọ nên cung cấp rất nhiều loại chai, lọ cho trẻ khám phá trong thời gian chơi.

Trẻ có thể chồng ly, ca, hộp vào nhau.

Trẻ có thể cởi giày, mũ, và vớ của mình. Khuyến khích trẻ tự mặc và cởi quần áo. Người lớn chỉ giúp đỡ khi cần.

Trẻ xâu hạt lớn bằng hai tay.

Trẻ cầm ly uống nước, sau đó đặt nó trở lại trên bàn.

* Phát triển nhận thức:

Cung cấp cho trẻ đồ chơi xếp hình và những vật liệu để làm học tạo hình  chẳng hạn như bút chì màu và bút lông để sử dụng trên giấy. Cho trẻ làm những thứ như sơn tay, vẽ và vẽ trên giá vẽ.

Tổ chức các hoạt động đòi hỏi việc phân loại hình dạng.

Tìm ra âm thanh quen thuộc: Còi xe, tiếng chó sủa, hoặc còi báo động xe cứu hỏa khi đi bộ hoặc đi chơi ngoài trời với trẻ.

Nói chuyện về những con số: "Có hai khối trong thùng." Khám phá các khái niệm về đếm.

Nói về thời gian: "Ngày mai chúng ta đi sở thú".

Nói về màu sắc: "Đây là quả bóng màu đỏ ".

Sử dụng mọi thứ theo chức năng của chúng. Trẻ có thể đặt một cái điện thoại lên tai của mình hoặc sử dụng một chiếc lược để chải tóc.

Hiểu sự trôi qua của thời gian và ý nghĩa của cụm từ như "không phải bây giờ" hoặc "khi chúng tôi về nhà."

Trẻ nhận ra mình và những người quen thuộc trong ảnh.

Trẻ thể hiện sự gia tăng trí nhớ về chi tiết của sự vật và thói quen của sự việc nào đó.

Trợ giúp thử thách mức độ kỹ năng của trẻ, khi trẻ đã sẵn sàng.

Đọc sách với trẻ và khuyến khích sự tương tác với hình ảnh.

* Phát triển ngôn ngữ:

Trẻ có thể sử dụng vài từ: "Cho con thêm sữa". Ở giai đoạn này trẻ co thể sử dụng khoảng 200 từ.

Trẻ yêu cầu giúp đỡ sử dụng các từ hoặc hành động, đặt những câu hỏi đơn giản, bắt đầu với "cái gì" hoặc "ở đâu."

Trẻ nói hàng loạt từ trong khi nói chuyện với thú nhồi bông. Trẻ sử dụng các từ có thể không có ý nghĩa. Lắng nghe cẩn thận và cố gắng tìm hiểu ý nghĩa trong những gì bé nói bằng cách đặt câu hỏi. Xây dựng dựa trên những gì bé nói.

Trẻ đặt tên cho một số hình ảnh trong một cuốn sách. Đọc cho trẻ nghe thường xuyên nếu bạn có thể. Đưa bé đến thư viện để có đọc sách và những câu chuyện trên băng hay đĩa CD. Trẻ thường sao chép các từ mới và cụm từ mà bạn nói:. "Tạm biệt",  "cám ơn"

* Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ:

Trẻ em thích chơi một mình trong một thời gian ngắn.

Trẻ hành động như mình đang sở hữu một đối tượng nào đó.

Trẻ thích làm việc mà không cần sự giúp đỡ.

Trẻ có thể giúp một số công việc nhà đơn giản.

Trẻ hay có vấn đề trong việc chia sẻ. Trẻ luôn nói "không" và "của tôi." Trẻ có thể đánh, đẩy bạn ra để giữ lấy đồ chơi.

Trẻ thể hiện sự lo lắng đến những người khác, thấy sợ hãi khi gặp người lạ nhưng có thể bình tĩnh ngay.

=> Người lớn cần:

Đọc những câu chuyện khám phá những cảm xúc.

Tạo cơ hội cho trẻ chơi bên cạnh những trẻ khác.

Cung cấp sự lựa chọn cho trẻ để giúp trẻ nói lên những cảm xúc của mình.

Nói chuyện trước với trẻ về những sự kiện mới sắp xảy ra.

Nói chuyện với trẻ về cách những người khác cảm thấy.

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC KHỐI LỚP NHÀ TRẺ

(24 -36 tháng)

*Phát triển thể chất:

Nhảy với cả hai chân, chạy về phía trước, leo lên và xuống cầu thang, đi nhón trên đầu ngón chân của mình, chạyxe ba bánh, đá một quả bóng về phía trước.

Trẻ cố gắng tham gia vào các hoạt động cân bằng .

Trượt và thao tác dễ dàng với các đồ chơiở sân chơi.

Mang một đối tượng trong khi đi bộ như cầm bình nước hoặc đồ chơi.

Bước luân phiên từng chân lên cầu thang .

Đứng trên một chân, với sự hỗ trợ.

Trẻ giữ cây bút chì với ngón tay cái và các ngón tay của mình. Trẻ có thể vẽ một vòng tròn.

Xây dựng một tòa nhà bằng khối gỗ.

Lật 2-3 trang cùng một lúc.

Vẽ có sử dụng sự chuyển động của cổ tay. Vẽ những chấm và những đường như :thẳng, ngang, dọc, xiên.

Có thể xâu 3 hạt lớn vào chuỗi.

Cơ tay của trẻ đã hoàn thiện. Trẻ bắt đầu cắt giấy bằng kéo.

*    Phát triển nhận thức:

Trẻ hiểu rằng những đồ vật có hình dạng và kích cỡ khác nhau. So sánh kích thước của sự vật và sử dụng những từ như "lớn hơn", "nhỏ hơn" và "rất nhỏ."

Cung cấp các đồ chơi xếp hình phức tạp hơn với 3-6 miếng.

Kết hợp đồ chơi và trò chơi theo những cách phức tạp hơn, chẳng hạn như chơi với đất nặn

Trẻ bắt đầu giải quyết vấn đề bằng cách thử và sai. Cho trẻ thời gian để giải quyết vấn đề.

Trẻ nhận thức thứ tự của các dãy số.

Đếm ba đối tượng. Phân nhóm đối tượng vào bộ.

Sắp xếp và phân loại các hình ảnh và các đối tượng tương tự nhau.

Thưởng thức sự sáng tạo. Cho trẻ sử dụng đa dạng các nguyện vật liệu tạo hình như: que, bông gòn, giấy, và vật dụnghình nón, cườm, hoa vải...

Thông báo sự thay đổi trong tự nhiên, chẳng hạn như một hạt giống cây trồng đã nảy mầm.

Hiểu được khái niệm thời gian tương lai (sớm, ngày mai) .

*    Phát triển ngôn ngữ:

Sử dụng đại từ nhân xưng như "con", "em" và "bạn".

Nối lại hai câu đơn giản.

Nói tên và họ của mình.

Trả lời câu hỏi đơn giản.

Thưởng thức xem sách và nói về những hình ảnh.

Hát một hoặc vài phần của bài hát.